ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Starfish Education ร่วมเสวนา "FORUM ON ACCESSIBILITY AND INCLUSIVENESS" ในงานประชุมสุดยอดผู้นำบูรณาการ STEM ครั้งที่ 4 ในเอเชีย

2 เดือนที่แล้ว
370 views
โดย Starfish Labz
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Starfish Education ร่วมเสวนา "FORUM ON ACCESSIBILITY AND INCLUSIVENESS" ในงานประชุมสุดยอดผู้นำบูรณาการ STEM ครั้งที่ 4 ในเอเชีย

ในวันที่ 11 มิถุนายน 2567 SEAMEO STEM-ED (www.seameo-stemed.org) ได้จัดงานประชุมสุดยอด ผู้นำบูรณาการ STEM ครั้งที่ 4 ในเอเชีย "Unlocking Asia’s Potential with AI: Preparing Asia’s Workforce and Learners for the Future" ณ โรงแรมเรดิสัน บลู พลาซ่า กรุงเทพฯ โดย ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Starfish Education ได้เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาและการเสริมสร้างการศึกษา STEM โรงเรียนในประเทศไทยในหัวข้อ “ ACCESSIBILITY AND INCLUSIVENESS" ซึ่งเป็นความร่วมมือของเครือข่ายที่หลากหลายและมีผู้เข้าร่วมจากทั่วทุกภูมิภาคทั้งจากเอเชียและทั่วโลก 

โดยงานประชุมสุดยอดในครั้งนี้ มุ่งเป็นเวทีสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมขับเคลื่อนการศึกษา โดยได้รวบรวมนักการศึกษา ผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำในอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี มาร่วมกันส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่อการศึกษา ค้นหาแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรม และพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการผนวกรวม AI เข้ากับระบบการศึกษาและการพัฒนากำลังคนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ใน Session “ACCESSIBILITY AND INCLUSIVENESS" ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร

ได้กล่าวถึง Starfish Education ว่าเป็นองค์กรที่ทำงานด้านการให้โอกาสการศึกษามาอย่างยาวนานกว่า 18 ปี เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยการสร้างประโยชน์ (Impact) ซึ่งเน้นการพัฒนาทักษะของเด็กด้วย Makerspace ผ่านกระบวนการ Design Thinking: STEAM Design Process โดยกระบวนการที่นำ STEM ไปใช้นั้นไม่ได้เป็นเพียงการนำไปใช้ในบางรายวิชา หรือ นักเรียนบางกลุ่มเท่านั้น แต่ STEM ยังเป็นสิ่งสำคัญของทุกๆ คนที่ต้องตระหนักถึงความสำคัญของการนำไปใช้ในโรงเรียน นอกจากนี้ ดร.นรรธพรยังได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษา (Case Study) เช่นกรณีโรงเรียนปลาดาวที่ได้นำ STEM ไปปรับใช้ตามบริบทของโรงเรียนด้วยกิจกรรม Makerspace นอกจากนี้ยังถูกนำไปต่อยอดจากโรงเรียนเครือข่าย, โรงเรียนใกล้เคียงอื่นๆในชุมชนด้วย ซึ่งสามารถนำ Makerspace ไปต่อยอดตามบริบทได้อย่างหลากหลายตามบริบทของโรงเรียนนั้นๆ เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ของผู้เรียนอีกด้วย” 

นอกจากการเน้นเรื่อง STEM แล้ว Starfish Education ยังคงขับเคลื่อนงานด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษาของไทยร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศผ่าน 6 โปรแกรมหลักของ Starfish Education ที่ยังคงเน้นการสร้างประโยชน์ (Impact) และสร้างการศึกษาที่มีความหมาย (Meaningful Education) โดยสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.education.org และสามารถรับชมวิดีโอของงานย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/live/hbHfTqKxPAw?si=lEfWHWw8D6QkJgQ0 





Share:
|

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมมือให้ทุน เพิ่มศักยภาพโรงเรียนผ่านนวัตกรรมการศึกษา เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กไทย ด้วยโครงการ Future School Transformation Program

15.08.24

รองผู้ว่าฯ กทม. ชื่นชม โรงเรียนวัดคฤหบดี นำ STEAM Design Process สู่ห้องเรียน สร้างเด็กยุคใหม่ สนุกกับการเรียนรู้

09.08.24

ครม. เห็นชอบแต่งตั้ง รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567

14.08.24

โรงเรียนปลาดาว ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน สู่การเรียนรู้แบบนวัตกรรม

27.07.24

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567

26.07.24

ศธ. ดึงภาคีเครือข่ายทั่วโลก ประชุมสภาการศึกษานานาชาติ

02.08.24