Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมจัด Kick Off Future School Transformation Program โครงการพัฒนาโรงเรียนแห่งอนาคต

19 วันที่แล้ว
137 views
โดย Starfish Labz
Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมจัด Kick Off  Future School Transformation Program โครงการพัฒนาโรงเรียนแห่งอนาคต

วันที่ 26 สิงหาคม 2567  มูลนิธิ Octava Foundation จากประเทศสิงคโปร์ ร่วมมือกับ Starfish Education จากประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศสำหรับโครงการพัฒนาโรงเรียนแห่งอนาคต “Future School Transformation Program” โดยมีผู้บริหารจากโรงเรียน 10 แห่งที่ได้รับทุนเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดโครงการ

โครงการนี้มีเป้าหมายหลักอยู่ 3 ประการ ได้แก่ 

1) เพื่อสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน 3R ส่งเสริมให้เด็กอ่านออกเขียนได้ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กทุกคนในการต่อยอดการเรียนรู้ในด้านอื่นๆ 

2) เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะในอนาคต (4C : การคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) การคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) การสื่อสาร (Communication) ผ่านกิจกรรมพื้นที่นักสร้างสรรค์ Makerspace และประเมินผลตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือ Starfish Class 

3) เพื่อสนับสนุนผู้นำโรงเรียน (School Leaders) ให้มีสมรรถนะในการบริหารจัดการโรงเรียนตามเป้าหมาย มีการพัฒนาวิชาชีพ และการบริหารอย่างยั่งยืนด้วยทักษะอนาคตในด้านต่างๆ เช่น การคิดเชิงนวัตกรรม การแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ การส่งเสริมการเรียนรู้สมัยใหม่ และการสร้างชุมชนที่ยั่งยืน จนเกิดเครือข่ายความร่วมมือ และมีเครื่องมือในการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบผ่านการสนับสนุนหลักสูตร “Future School Leader”

Ms. Raman Sidhu, CEO ของ Octava Foundation กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ ซึ่งมุ่งหวังให้ผู้นำโรงเรียนได้รับทักษะที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาโรงเรียนในอนาคต โครงการนี้จะช่วยเสริมสร้างทักษะพื้นฐานและทักษะในอนาคตให้กับนักเรียน รวมถึงการพัฒนาความสามารถของผู้นำโรงเรียน”

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร, CEO Starfish Education กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้บริหารทั้ง 10 โรงเรียนที่ได้ผ่านการเรียนรู้จาก Future School Leader และเป็นโอกาสที่จะได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้และทดลองทำในการพัฒนาโรงเรียนของตนเอง ในโครงการนี้ได้มีการทำงานร่วมกันกับหลายฝ่ายทั้งจาก Octava Foundation, Starfish Education, MQ Center และทีมวิจัย เพื่อขับเคลื่อนโครงการฯ มุ่งหวังให้มีการนำแผนต่างๆ มาใช้ในโรงเรียน ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร รวมไปถึงส่วนของครูและผู้บริหารที่อยากให้เกิด Agency การเป็นเจ้าของในการขับเคลื่อนโครงการด้วยตนเอง แน่นอนว่าผลลัพธ์สุดท้ายที่ตั้งใจทำไปทั้งหมดก็คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน 

โครงการ “Future School Transformation Program” ได้รับการสนับสนุนทุนรวมกว่า 7.5 ล้านบาทสำหรับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 3 ปี (2567-2569) โดยมุ่งหวังที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ และพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับเด็กที่ขาดโอกาสในประเทศ

Share:
|

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมมือให้ทุน เพิ่มศักยภาพโรงเรียนผ่านนวัตกรรมการศึกษา เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กไทย ด้วยโครงการ Future School Transformation Program

15.08.24

ครม. เห็นชอบแต่งตั้ง รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567

14.08.24

รองผู้ว่าฯ กทม. ชื่นชม โรงเรียนวัดคฤหบดี นำ STEAM Design Process สู่ห้องเรียน สร้างเด็กยุคใหม่ สนุกกับการเรียนรู้

09.08.24

Starfish Education ร่วมจัดประชุมสมัชชาสภาการศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “All for Education” จับมือไว้ สร้างการศึกษาไทยไปด้วยกัน

23.08.24

รมว.ศธ. สั่งเร่งโยกย้ายข้าราชการทดแทนตำแหน่งเกษียณทั้งหมดไม่เกินวันที่ 1 ต.ค.67 พร้อมขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาไทย

09.08.24

Starfish Education ร่วมนำเสนอผลการวิจัย เวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาวิชาชีพครู ประจำปี พ.ศ. 2567

22.08.24