การประชุมเสวนา "เสริมพลังการศึกษาไทย ชวนครูรุ่นใหม่ร่วมคิดกับ รมว.ศธ."

1 เดือนที่แล้ว
186 views
โดย Starfish Labz
การประชุมเสวนา "เสริมพลังการศึกษาไทย ชวนครูรุ่นใหม่ร่วมคิดกับ รมว.ศธ."

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ร่วมพบปะพูดคุย พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และเสียงสะท้อนจากมุมมองต่าง ๆ ในการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ กับข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมการประชุมเสวนา “เสริมพลังการศึกษาไทย ชวนครูรุ่นใหม่ร่วมคิดกับ รมว.ศธ.” ณ โรงแรมเบสท์ เวสเทิร์น จตุจักร กรุงเทพมหานคร

 สำหรับการประชุมเสวนา “เสริมพลังการศึกษาไทย ชวนครูรุ่นใหม่ร่วมคิดกับ รมว.ศธ.” นี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้เชิญ “ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง” ซึ่งเคยเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความรู้ ด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการประเมินวิทยฐานะใหม่ ตามหลักเกณฑ์ฯ ว PA เมื่อปี 2565 ซึ่งการประชุมเสวนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาตามนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างข้าราชการครูฯ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อันจะส่งผลให้เกิดนโยบายการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและครู เกิดเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างข้าราชการครูฯ และกระทรวงศึกษาธิการ

โดย รมว.ศธ. กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ทำให้พวกเราได้มีโอกาสมาเจอกัน นอกจากที่จะให้พวกเราได้ร่วมกันคิดแล้ว ก็อยากให้เข้ามาร่วมลงมือทำด้วย ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ากระทรวงศึกษาธิการมีการดำเนินการในหลากหลายมิติที่จะนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศ และยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องดำเนินการด้วยความรวดเร็วและเร่งด่วน อยากให้พวกเราในฐานะของครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ มองผู้เรียนให้เปรียบเสมือนเป็นลูกของตนเอง คิดถึงเด็ก คิดถึงประเทศชาติ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม ร่วมกันทำงานในแนวคิด “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” มองที่คุณภาพการศึกษาและคุณภาพของผู้เรียนเป็นหลัก ช่วยกันคิด ช่วยกันทำให้นักเรียนมีความสุข เป็นเด็กเก่ง เด็กฉลาด ทำให้เขาสามารถเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด และฉลาดทำ” เป็นบุคลากรของประเทศที่ดีต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว

ในส่วนของ รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการภายใต้การนำของ รมว.ศธ. มีประเด็นสำคัญหลัก ๆ ได้แก่ เรื่องการลดภาระครู และการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนในประเด็นของการลดภาระครู ทั้งการลดภาระงานด้านเอกสาร การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการบริหารงานบุคคล เช่น ระบบการย้าย เพื่อให้เกิดความยุติธรรม เพิ่มความโปร่งใส ลดช่องว่างของการทุจริตระหว่างกระบวนการขอย้าย และเรื่องสำคัญที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้ขับเคลื่อนและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในวงกว้าง คือ การนำ DPA เข้ามาใช้ในการประเมินวิทยฐานะ ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาหลักเกณฑ์และวิธีการให้ครอบคลุมไปถึงกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนด้านอื่น ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ได้ตามนโยบายการศึกษาของ รมว.ศธ. อีกด้วย นับว่าเป็นการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษาไทยให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการประเมินวิทยฐานะในรูปแบบเดิมลงไปได้มากกว่า 10 เท่า อีกทั้งการนำ PA เข้ามาใช้ยังสามารถช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

“สำนักงาน ก.ค.ศ. เชื่อในพลังของคนรุ่นใหม่ในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ความสำเร็จของ PA ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการดำเนินงานของสำนักงาน ก.ค.ศ. เท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของพวกเราทุกคนในวงการการศึกษาที่ได้ช่วยกันสะท้อนข้อคิดเห็น รวมไปถึงมุมมองต่าง ๆ ในทุกมิติ จากจุดเริ่มต้นจนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบาย นำลงไปสู่การปฏิบัติที่จะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกับการศึกษาของประเทศต่อไป” เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวในตอนท้าย

และในการประชุมครั้งนี้ยังได้ข้อสรุปการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู (ว9/2564)  ใช้บังคับตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2567 

  • กรณีห้องเรียนนวัตกรรม ห้องเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ว18/2567 เป็นทางเลือกของห้องเรียนการสร้างและพัฒนานวัตกรรม 
  •  คุณครูสามารถเลือกยื่นคำขอตาม ว9/2564 ห้องเรียนปกติได้ตามเดิม ไม่ได้ยกเลิกไป แต่หากท่านใดมีผลงานนวัตกรรม สามารถเลือกยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ฯ ว18/2567 ได้ค่ะ 
  •  ส่วนการตรวจสอบความซ้ำซ้อนหรือความคล้ายคลึงของผลงานทางวิชาการ ที่เสนอขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญและวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงาน ก.ค.ศ.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://otepc.go.th/.../item/5037-2024-07-20-08-46-46.html



Share:
|

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมมือให้ทุน เพิ่มศักยภาพโรงเรียนผ่านนวัตกรรมการศึกษา เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กไทย ด้วยโครงการ Future School Transformation Program

15.08.24

รองผู้ว่าฯ กทม. ชื่นชม โรงเรียนวัดคฤหบดี นำ STEAM Design Process สู่ห้องเรียน สร้างเด็กยุคใหม่ สนุกกับการเรียนรู้

09.08.24

ครม. เห็นชอบแต่งตั้ง รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567

14.08.24

โรงเรียนปลาดาว ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน สู่การเรียนรู้แบบนวัตกรรม

27.07.24

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567

26.07.24

ศธ. ดึงภาคีเครือข่ายทั่วโลก ประชุมสภาการศึกษานานาชาติ

02.08.24