โรงเรียนปลาดาว ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน สู่การเรียนรู้แบบนวัตกรรม

1 เดือนที่แล้ว
174 views
โดย Starfish Labz
โรงเรียนปลาดาว ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน สู่การเรียนรู้แบบนวัตกรรม

โรงเรียนปลาดาว นำโดย นางสาวโยโกะ เตรูย่า รองประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น  และนางมุกดา คำวินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนปลาดาว มีความยินดีที่ได้ต้อนรับ คณะศึกษาดูงานจากโรงเรียน โรงเรียนตลาดขี้เหล็ก  อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่, โรงเรียนบ้านแม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่, โรงเรียนเทศบาล 1 อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, โรงเรียนปางหลวง จ.เชียงราย, โรงเรียนตาแมว จ.เชียงราย, โรงเรียนบ้านทัพ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และ โรงเรียนบ้านสันมะนะ จ.เชียงราย เข้าเยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียนปลาดาว ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบนวัตกรรมการจัดกิจกรรม Makersapce, นวัตกรรม 3R และการเรียนการสอนแบบ PBL (Project Based Learning) พร้อมทั้งร่วมปรึกษาวิธีการจัดการบริหารหลักสูตร โดยมีโรงเรียนปลาดาวเป็นโรงเรียนต้นแบบ

นวัตกรรม 3R แบบบูรณาการ สู่การเรียนรู้ที่แตกต่าง

ซึ่งการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทางคณะได้เยี่ยมชมและร่วมสังเกตการจัดการเรียนการสอนนวัตกรรม 3R “แบบบูรณาการ” ของนักเรียนในระดับชั้นปฐมวัย ที่มุ่งเน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น โดยผ่านกระบวนการ Active Learning ที่ส่งเสริมให้เด็กมีความมั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างความแตกต่างในการเรียนรู้ และสามารถคิดค้นนวัตกรรมต่างๆได้ด้วยตนเอง ผ่าน 3 วิชาหลักคือ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

Makerspace: พื้นที่สำหรับนักสร้างสรรค์

และได้เยี่ยมชมห้องเรียนนวัตกรรม Makerspace พื้นที่สำหรับนักสร้างสรรค์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นหาและทำในสิ่งที่ชอบ มีความกล้าคิด กล้าทำ กระตุ้นความอยากรู้ อยากเห็น และพัฒนาทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 เน้นให้เด็กสามารถเลือกเรียนรู้ตามความสนใจ มีการตั้งคำถาม ลงมือทำ สะท้อนคิด และสามารถแก้ไขปัญหาได้ ด้วยกระบวนการ STEAM Design Process ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ได้ในห้องเรียน เพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตนเอง และบูรณาการเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆ

เสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วม

นางสาวสิราลักษณ์ ธนะเกียรติกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่คะ   ได้กล่าวถึงประสบการณ์ในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ว่า “กระบวนการที่โรงเรียนปลาดาวใช้เป็นกระบวนการที่ส่งเสริม การคิดของนักเรียน ให้เป็นขั้น เป็นตอน เป็นระบบ ซึ่งแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ในหลักสูตรแกนกลาง ทำให้นักเรียนได้ฝึกในเรื่องของกระบวนการคิดให้แตกต่าง ให้มีความรู้เป็นขั้นเป็นตอนได้มากที่สุด”

การศึกษาดูงานในครั้งนี้ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทุกโรงเรียนที่เข้าร่วม โดยทุกท่านต่างได้รับแรงบันดาลใจและนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนของตนเองต่อไป

Share:
|

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมมือให้ทุน เพิ่มศักยภาพโรงเรียนผ่านนวัตกรรมการศึกษา เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กไทย ด้วยโครงการ Future School Transformation Program

15.08.24

รองผู้ว่าฯ กทม. ชื่นชม โรงเรียนวัดคฤหบดี นำ STEAM Design Process สู่ห้องเรียน สร้างเด็กยุคใหม่ สนุกกับการเรียนรู้

09.08.24

ครม. เห็นชอบแต่งตั้ง รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567

14.08.24

โรงเรียนปลาดาว ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน สู่การเรียนรู้แบบนวัตกรรม

27.07.24

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567

26.07.24

ศธ. ดึงภาคีเครือข่ายทั่วโลก ประชุมสภาการศึกษานานาชาติ

02.08.24