ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567

1 เดือนที่แล้ว
167 views
โดย Starfish Labz
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567 วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 โดยมี พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม และมี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นเลขานุการการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและมีมติที่สำคัญ ดังนี้ 

1. เห็นชอบการกำหนดชื่อตำแหน่งและวิทยฐานะ มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ การเข้าสู่ตำแหน่ง และการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ในหน่วยงานการศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้

สืบเนื่องจากมติ ก.ค.ศ. ในคราวประชุมครั้งที่ 6/2567 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 มีมติให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ดำเนินการจัดทำประกาศหน่วยงานการศึกษาและสถานศึกษา และกำหนดตำแหน่งและกรอบอัตรากำลัง ในหน่วยงานการศึกษาหรือสถานศึกษา รวมถึงให้ใช้มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตาม ว 3/2564 เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปพลางก่อน และได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำจังหวัด สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาค ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายพิเศษ และสถาบันการศึกษา และพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร มีสถานะเป็นหน่วยงานการศึกษา

กรมส่งเสริมการเรียนรู้จึงได้จัดทำ (ร่าง) มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ในหน่วยงานการศึกษาที่ตั้งใหม่ทั้ง 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาค ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายพิเศษ และสถาบันการศึกษา และพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยที่ประชุม ก.ค.ศ. มีมติ ดังนี้

1) กำหนดให้ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรา 38 ข. (5) และกำหนดตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้มีวิทยฐานะตามมาตรา 39 จ.

2) กำหนดมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะผู้บริหารการศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการและผู้อำนวยการสำนักงาน/สถาบัน/ศูนย์ โดยมีรายละเอียดหน้าที่และความรับผิดชอบ ลักษณะงานที่ปฏิบัติ วินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

3) การเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา

3.1 กำหนดให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งและวิทยฐานะ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการและตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี อยู่เดิม เข้าสู่ตำแหน่งและวิทยฐานะ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการและตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด/กรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี 

3.2 ให้นำบัญชีรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งผู้อํานวยการสํานักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร สังกัดสํานักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัย พ.ศ. 2565 ของ อ.ก.ค.ศ. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ยังไม่ครบอายุการขึ้นบัญชี มาใช้ในการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาที่กำหนดใหม่

3.3 ให้นำระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง/วิทยฐานะ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการหรือตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี มาใช้เป็นคุณสมบัติหรือนับรวมต่อเนื่อง กับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง/วิทยฐานะ ในตำแหน่งที่กำหนดใหม่ เพื่อเป็นคุณสมบัติในการเข้าสู่ตำแหน่ง ผู้บริหารการศึกษาได้

4) การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ            

4.1 ให้นำระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง/วิทยฐานะ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการหรือตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี มาใช้เป็นคุณสมบัติหรือนับรวมต่อเนื่องกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง/วิทยฐานะ ในตำแหน่ง/วิทยฐานะที่กำหนดใหม่ เพื่อเป็นคุณสมบัติในการขอมี หรือเลื่อนวิทยฐานะได้ ทั้งนี้ ให้รวมถึงผลการพัฒนางานตามข้อตกลง (PA) ด้วย

4.2 สาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน. (เดิม) และ สาระสำคัญเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่ปรากฏในหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว 12 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 และ ที่ ศธ 0206.3/ว 22 ลงวันที่ 3 กันยายน 2564 ให้หมายความรวมถึงตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาที่กำหนดใหม่และการจัดการเรียนรู้ ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ด้วย

2. เห็นชอบ การกำหนดขนาดสถานศึกษา รายละเอียดตัวชี้วัดและคะแนนในการประเมินตามองค์ประกอบ

การประเมินศักยภาพของผู้ประสงค์ขอย้าย (กรณีปกติ) ปฏิทินการย้าย ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปี พ.ศ. 2567 และกำหนดให้คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา

ตามที่ ก.ค.ศ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ว 9/2567 โดยให้ส่วนราชการอื่นกำหนดขนาดของสถานศึกษาได้ตามความเหมาะสมและในการย้ายกรณีปกติและให้ส่วนราชการกำหนดรายละเอียดตัวชี้วัดและคะแนนในการประเมินตามองค์ประกอบการประเมินศักยภาพ เสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ซึ่งกรมส่งเสริมการเรียนรู้ไม่ได้เสนอให้พิจารณาการกำหนดขนาดสถานศึกษา เนื่องจากสถานศึกษามีรูปแบบในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และจำนวนนักศึกษาและผู้รับบริการในแต่ละรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ก.ค.ศ. จึงได้มีมติ

1) เห็นชอบการกำหนดรายละเอียดตัวชี้วัดและคะแนนในการประเมินตามองค์ประกอบการประเมินศักยภาพของผู้ประสงค์ขอย้าย (กรณีปกติ) ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปี พ.ศ. 2567

ซึ่งรายละเอียดตัวชี้วัดและคะแนนในการประเมินดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการฯ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด

2) เห็นชอบการกำหนดปฏิทินการย้าย ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยขอเปลี่ยนแปลงการยื่นคำร้องขอย้าย จากเดิมวันที่ 1 – 15 กรกฎาคม 2567 เป็นวันที่ 1 – 15 สิงหาคม 2567 เนื่องจากกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ได้รับความเห็นชอบให้กำหนดตำแหน่งและกรอบอัตรากำลังในหน่วยงาน การศึกษาหรือสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

3) เห็นชอบกำหนดให้การพิจารณาย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ปี 2567 ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด

3. อนุมัติให้ นายหงษ์ดี ศรีเสน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาวิทยฐานะผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนวิสุทธรังษี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี เลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการเชี่ยวชาญพิเศษ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2567

4. อนุมัติ แต่งตั้งอนุกรรมการ ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งสิ้นจำนวน 11 เขต รวม 12 ตำแหน่ง

ที่มา: สำนักงาน ก.ค.ศ.

Share:
|

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมมือให้ทุน เพิ่มศักยภาพโรงเรียนผ่านนวัตกรรมการศึกษา เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กไทย ด้วยโครงการ Future School Transformation Program

15.08.24

รองผู้ว่าฯ กทม. ชื่นชม โรงเรียนวัดคฤหบดี นำ STEAM Design Process สู่ห้องเรียน สร้างเด็กยุคใหม่ สนุกกับการเรียนรู้

09.08.24

ครม. เห็นชอบแต่งตั้ง รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567

14.08.24

โรงเรียนปลาดาว ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน สู่การเรียนรู้แบบนวัตกรรม

27.07.24

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567

26.07.24

ศธ. ดึงภาคีเครือข่ายทั่วโลก ประชุมสภาการศึกษานานาชาติ

02.08.24