สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร นำทีมผู้บริหารศึกษาดูงานโรงเรียนปลาดาว มุ่งพัฒนาสมรรถนะของนักบริหารการศึกษาระดับสูงของกรุงเทพมหานคร

2 เดือนที่แล้ว
425 views
โดย Starfish Labz
สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร นำทีมผู้บริหารศึกษาดูงานโรงเรียนปลาดาว มุ่งพัฒนาสมรรถนะของนักบริหารการศึกษาระดับสูงของกรุงเทพมหานคร

โรงเรียนปลาดาว เป็นโรงเรียนเอกชนประเภทศึกษาสงเคราะห์ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดการศึกษาในระดับอนุบาลและประถมศึกษา ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนปลาดาวจัดตั้งขึ้นเพื่อให้โอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ แก่เด็กและครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือ โรงเรียนปลาดาวมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนและบุคคลากรทางการศึกษาให้มี ทักษะและสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่ การจัดการเรียนแบบ Problem Based Learning (PBL), Makerspace และ นวัตกรรม 3R (Reading, Writing and Arithmetic)

ในการนี้ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร นำโดย นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร, นางสาวพิศมัย เรืองศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา, นายพรนิวัฒน์ แป้นเพชร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางกาารศึกษากรุงเทพมหานคร, นางสาววรัญญา รังสีวนิชอรุณ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษานิเทศก์ พร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษาจากโครงการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารการศึกษามหานครระดับสูง (นสศ.) รุ่นที่ 9 รวม 35 ท่าน เข้าศึกษาดูงานการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนปลาดาว ในวันที่ 27 มิถุนายน 2567 

การศึกษาดูงานในครั้งนี้ ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักบริหารการศึกษาระดับสูงของกรุงเทพมหานคร ให้สามารถใช้การเรียนรู้ที่ยั่งยืนในการพัฒนาวิสัยทัศน์ทางการบริหารการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทางการศึกษา เพื่อประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และนโยบายทางการศึกษาและส่งเสริมภาวะผู้นำ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ

โรงเรียนปลาดาวได้ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน นำโดย นางสาวโยโกะ เตรูย่า รองประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น และนางมุกดา คำวินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนปลาดาว กล่าวต้อนรับพร้อมแนะนำหลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนปลาดาวแก่ผู้เข้าร่วม นอกจากนี้ได้พาเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนนวัตกรรม 3R (ไทย คณิต อังกฤษ) นวัตกรรมที่จะเป็นตัวช่วยในเรื่องการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้ความสนใจเป็นฐาน (Project Based Learning) และโครงงานการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ด้วยกระบวนการ EDICRA เพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตนเองและบูรณาการเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆ กิจกรรม Makerspace ที่จะเป็นไอเดียให้กับคุณครูในการจัดพื้นที่นักสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ STEAM Design Process เพื่อสร้าง Active Learning ในห้องเรียน และส่งเสริมทักษะสำคัญในอนาคตอีกด้วย

นางสาวโยโกะ เตรูย่า รองประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น กล่าวว่า “ สำหรับผู้บริหารยุคใหม่มุมมองที่ดีและสำคัญมากที่สุดเป็นเรื่องของการมองให้กว้างและมองไปสู่โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราจะนำมุมมองหรือวิสัยทัศน์มาปรับให้เหมาะกับการจัดการศึกษา ในสิ่งที่เราดูแลและรับผิดชอบอยู่ เมื่อทราบแล้วสามารถนำมาเป็นแผนดำเนินการที่สามารถเป็นไปได้จริงในระยะสั้น และส่งผลต่อไปในการพัฒนาสู่ระยะยาวโดยมองที่พัฒนาการของเด็กเป็นหลัก เด็กหลายคนมีความสามารถหรือคุณภาพในการเรียนสูงมากๆ แต่อาจจะไม่ได้รับโอกาสที่จะส่งเสริมแสดงออกให้ไปถึงศักยภาพนั้น การจัดการศึกษาที่ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสเป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ และคุณครูจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆ ดังนั้นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และสามารถนำมาเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนที่ได้ในระยะสั้นและระยะยาว จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการบริหารจัดการเพื่อผลักดันให้การศึกษายุคใหม่เข้ามาสู่ความเป็นจริงได้ง่ายขึ้น”

และในช่วงสุดท้าย นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมสะท้อนคิดในการศึกษาดูงานครั้งนี้ว่า “เห็นด้วยและพยายามขับเคลื่อนมาตลอด คือบทบาทในเรื่องการพัฒนาการศึกษาและการให้โอกาสกับคนในสังคม ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นเรื่องควบคู่กัน การจัดการศึกษาให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปกับปัญหาที่โลกต้องเจอ โอกาสที่จะทำให้ทุกคนมีเท่ากัน คือ สถาบันการศึกษา ขอชื่นชมกรอบในการพัฒนาการศึกษาของมูลนิธิฯ การที่ได้มีโอกาสมาเห็นการออกแบบนวัตกรรมการศึกษาที่เป็นเครื่องมือที่จะขับเคลื่อนให้เด็กมีทักษะสำคัญรอบด้าน นอกจากนี้ในเรื่องของหลักสูตรฐานสมรรถนะไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนวิธีการ แต่ต้องควบคู่ไปกับการเปลี่ยนวิธีคิดด้วย ซึ่งจะเป็นการต่อยอดคุณภาพของผู้เรียนของแต่ละคนให้ก้าวต่อไปตามศักยภาพ บางคนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ตัวเอง โรงเรียนเป็นที่ปรึกษาเป็นผู้คอยให้คำแนะนำ การมีนวัตกรรมก็ช่วยทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และส่งเสริมศักยภาพให้กับผู้เรียนได้สร้างการเรียนรู้ที่มีความหมาย”

Share:
|

มาร่วมเรียนรู้กับ Starfish Labz

แหล่งเรียนรู้และชุมชนออนไลน์เพื่อนักการศึกษาและผู้ปกครอง

ลงทะเบียน

ข่าวที่เปิดอ่านมากที่สุด

Octava Foundation และ Starfish Education ร่วมมือให้ทุน เพิ่มศักยภาพโรงเรียนผ่านนวัตกรรมการศึกษา เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กไทย ด้วยโครงการ Future School Transformation Program

15.08.24

รองผู้ว่าฯ กทม. ชื่นชม โรงเรียนวัดคฤหบดี นำ STEAM Design Process สู่ห้องเรียน สร้างเด็กยุคใหม่ สนุกกับการเรียนรู้

09.08.24

ครม. เห็นชอบแต่งตั้ง รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567

14.08.24

โรงเรียนปลาดาว ต้อนรับคณะศึกษาดูงาน สู่การเรียนรู้แบบนวัตกรรม

27.07.24

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2567

26.07.24

ศธ. ดึงภาคีเครือข่ายทั่วโลก ประชุมสภาการศึกษานานาชาติ

02.08.24